Hỏi đáp 24h
  • Chào bác sĩ. Em chỉ mới 25t nhưng có thói quen ngủ ngáy ,nhất là khi làm việc mệt mỏi hay đi nhậu về. E có áp dung 1 số phương pháp trên mạng như kê cao gối, nằm nghiêng khi ngủ... ban đầu chỉ vậy nhưng sau đó khoảng 10p thì cơn ngáy lại đâu vào đaay, ng thân e kể lại như vậy. Với lại e rất dễ ngủ, hễ nằm xuống là e có thể ngủ ngay được. E có tìm hiểu 1 số loại thuốc bán trên mạng, nhưng sợ sau khi dùng 1 đến 2 lọ, e k dùng nữa thì cơn ngáy lại tiếp tục ạ. Mong bác sĩ cho e lời khuyên để hạn chế ngáy với ạ

    Tân
    ( 13:53 / 05.11.2018 )

    Chào bạn! Nếu tình trạng ngủ ngáy nghiêm trọng đến mức cần phải điều trị bằng thuốc, bạn nên tham vấn bác sĩ. 

    Bạn có thể áp dụng một số giải pháp tự nhiên hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để khắc phục chứng ngủ ngáy.

    Thay đổi tư thế ngủ

    Các tư thế nằm ngửa có thể khiến cho lưỡi và vòm miệng có xu hướng đổ xuống họng, va chạm với thành họng gây ra âm thanh, tức tiếng ngáy trong khi ngủ. Chuyển qua tư thế nằm nghiêng sẽ giúp hạn chế tình trạng này.

    Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thay đổi tư thế ngủ,  bạn nên dùng một chiếc gối ôm: “Ôm gối ôm giúp bạn duy trì tư thế nằm nghiêng và tạo nên hiệu quả khác biệt”.

    Nằm tựa đầu trên gối cao cũng là một cách giúp giảm tình trạng ngáy, vì việc nâng đầu lên cao sẽ giúp đường thở thông thoáng hơn; không còn bị chèn ép bởi lưỡi và vòm miệng. Tuy vậy, bạn cần lưu ý chọn loại gối với kích cỡ phù hợp và thoải mái nhất với mình, bởi gối cao quá có thể gây mỏi cổ.

    “Nếu tình trạng ngủ ngáy vẫn diễn ra dù bạn đã thử đủ mọi tư thế ngủ, nguyên nhân thực sự chỉ có thể là chứng ngưng thở khi ngủ. Khi đó, bạn nên tìm đến bác sĩ.

    Giảm cân

    Đây là một trong những biện pháp khắc phục tình trạng ngủ ngáy đã được chứng thực; tuy vậy, nó không hiệu quả với tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn nhận thấy bản thân mình bắt đầu có tình trạng ngủ ngáy kể từ khi lên cân, thì việc giảm trọng lượng cơ thể chính là giải pháp của bạn.

    “Đặc biệt nếu bạn có nhiều mỡ thừa ở cổ, góp phần chèn ép cuống họng, dễ gây ra va chạm và phát sinh tiếng ngáy nhiều hơn.

    Nói không với bia rượu

    Các loại đồ uống có cồn, thuốc giảm đau và an thần đều có tác dụng làm giãn cơ bắp bao gồm cơ họng, khiến cho tình trạng ngủ ngáy dễ xảy ra. “Việc chè chén bia rượu suốt 4-5h khiến cho chứng ngủ ngáy thêm trầm trọng.

    Rèn luyện thói quen ngủ nghỉ điều độ

    Việc sinh hoạt với giờ giấc thất thường cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ ngáy nghiêm trọng không kém gì lạm dụng bia rượu. Nếu làm việc liên tục nhiều giờ mà không ngủ, bạn có thể rơi vào tình trạng mệt mỏi quá độ, thậm chí gần như kiệt sức.

    “Khi đó, bạn sẽ ngủ sâu hơn bình thường, khiến cho các cơ trong mũi, miệng và cổ họng trở nên mềm nhũn và linh hoạt hơn, dễ va chạm nhau và phát ra tiếng ngáy.

    Khai thông đường thở

    Nếu bạn ngáy do nghẹt hoặc tắc nghẽn đường thở, các biện pháp thông mũi sẽ giúp giải quyết vấn đề.

     Bạn có thể đi tắm sớm bằng nước ấm, rửa mũi của mình bằng nước muối trước khi ngủ.

    Ngoài ra, nếu bạn biết chắc mình ngủ ngáy do tắc nghẽn ở mũi chứ không phải do các vấn đề ở vòm miệng, băng dán thông mũi (nasal strips) có thể hữu ích với bạn.

    Thường xuyên thay tấm trải giường, bao gối và giữ vệ sinh phòng ngủ

    Bụi trong không khí, các tác nhân gây dị ứng trong phòng ngủ hoặc trên giường cũng có thể khiến bạn ngủ ngáy. Những con mạt bụi nhà trú ẩn trong giường nệm có thể khiến người ngủ bị dị ứng, dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu khác nhau bao gồm cả ngủ ngáy. Những ai có thói quen cho vật nuôi ngủ trên giường mình cũng có nguy cơ dị ứng với lông thú hoặc nhiều tác nhân khác do con vật mang lại, gây ra tình trạng dị ứng và ngáy trong khi ngủ.

    Để hạn chế tình trạng ngủ ngáy do những tác nhân trên, hãy thường xuyên lau dọn phòng ngủ sạch sẽ, bao gồm cả việc quét mạng nhện và lau sạch những đồ vật dễ bám bụi như quạt máy hay quạt trần. Khoảng 2-3 tuần, bạn nên đem phơi chăn, ga, bao gối và nệm ngoài nắng để hạn chế tối đa sự sinh sôi của mạt bụi nhà và các tác nhân gây dị ứng trong giường nệm. Không nên cho vật nuôi vào phòng ngủ của mình nếu bạn thường xuyên ngủ ngáy và có cơ địa dị ứng.

    Uống nhiều nước

    “Các chất dịch được tiết ra trong mũi và vòm họng khiến cho các bộ phận này càng trở nên bết dính và dễ phát ra âm thanh hơn nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước. Thiếu nước khiến cho tình trạng ngủ ngáy thêm trầm trọng. Do vậy, việc uống thật nhiều nước trắng mỗi ngày không chỉ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh hơn, mà còn là biện pháp hạn chế tình trạng ngủ ngáy hiệu quả.

    chúc bạn sức khỏe.

Số lượng người truy cập

10797983